Home / Tin tức / Môn thể thao nào bé nên học

Môn thể thao nào bé nên học

Tập thể thao không đơn thuần chỉ giúp trẻ khỏe mạnh hơn về thể chất mà việc tập luyện còn có thể giúp trẻ mạnh dạn hơn trong giao tiếp, có một tinh thần minh mẫn để tiếp thu những kiến thức mới…

Chuẩn bị cho một năm mới tràn đầy sức khỏe, các bậc phụ huynh cần phát huy sự dẻo dai của trẻ bằng cách chọn đăng ký cho con tham gia vào các khóa học thể thao, giúp bé phát triển thể chất và tinh thần. Hiện nay, có rất nhiều môn thể thao để bé và bố mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, quý phụ huynh cần cân nhắc những bộ môn phù hợp với thể chất và sở thích của bé.

Những môn thể thao có ích cho bé

Bơi lội:

Nói đến việc tập thể thao thì bất kỳ môn nào cũng tốt cho cơ thể đang phát triển của trẻ. Nhưng phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả các bé sơ sinh, đầu tiên phải nói đến đó là bơi lội. Đây là môn rất ít chấn thương, đơn giản là khi bơi chúng ta hầu như rất ít gặp những va chạm xô xát. Ngoài ra, bơi lội là một khả năng bẩm sinh đối với tất cả chúng ta. Vì khi ở trong bụng mẹ, chúng ta đã bơi trong môi trường nước ối.

Bơi lội giúp trẻ chắc khỏe toàn thân, làm dịu tâm trí, cải thiện nhịp thở, kích thích tuần hoàn và không gây căng các khớp. Không như tập tạ hoặc chạy, vốn tập trung vào một nhóm cơ cụ thể, bơi lội mang tới những lợi ích cho toàn thân và là cách nhanh nhất để cải thiện thể lực tổng thể, sức bền và hệ tim mạch. Bơi lội là một dạng tập chịu tác động thấp, sự không trọng lượng của nước giúp giảm áp lực vào các khớp giúp loại bỏ khả năng đau lưng, gối và các nhóm cơ khác. Áp lực nước vào chân và tay cũng có lợi ích cho hệ tuần hoàn máu, giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol. Ngoài ra, bơi lội giúp trẻ cải thiện chiều cao, nhất là kiểu bơi sải, tăng sức đề kháng và làm cho cơ thể cân đối, dẻo dai.

Cầu lông:

Chơi cầu lông cũng là phương pháp tập luyện thể chất và rèn luyện sức khỏe hiệu quả. Trong lúc tham gia môn thể thao này, hầu như toàn bộ chi, cơ khớp, các bộ phận trên cơ thể đều hoạt động. Đặc biệt, các hệ thống tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, hệ tim mạch… đều tham gia một cách tích cực. Các giác quan nghe nhìn, khả năng phán đoán và sự quyết đoán, tính sáng tạo, khéo léo… của người chơi ngày càng phát triển.

Đây là môn cũng ít gặp va chạm, xô xát, phù hợp với các bé.

Võ và thể dục nhịp điệu (aerobic):

Về tác dụng, hai môn này đều giúp tăng khả năng vận động, cơ khớp dẻo dai, có lợi cho sự phát triển toàn thân của trẻ. Riêng aerobic sẽ giúp bé học hỏi thêm tính đồng đội và khả năng cảm thụ âm nhạc. Tuy nhiên, bố mẹ nên cho bé tập theo sở thích.

Các môn võ thường ưu tiên cho bé trai, thể dục nhịp điệu bé gái ưa thích hơn, nhưng nam hay nữ đều bình đẳng trước các môn này.

Cùng với đó là những môn thể thao vận động khác tránh các môn quá nặng và quá sức đối với trẻ

Nên tập luyện ở mức độ nào?

Tập luyện có lợi cho sự phát triển toàn diện của cơ thể, giúp bé “ăn được, ngủ được”, săn chắc cơ và xương, giảm nguy cơ béo phì, đem lại cho trẻ sức dẻo dai, sức bền và sự linh hoạt. Khi trẻ chơi thể thao, tim sẽ đập nhanh hơn, đồng nghĩa với việc trẻ sẽ phải hít thở nhiều hơn, giúp ích cho quá trình trao đổi ô-xy tại các tế bào.

Thời gian tập thể dục thể thao khoảng 60 phút trong một ngày. Trừ những trường hợp các bé có năng khiếu và đang được đào tạo chuyên nghiệp, thời gian tập có thể nhiều hơn.

Chơi thể thao sẽ giúp cơ thể bé khỏe mạnh và hạn chế đến mức tối đa nguy cơ mắc bệnh nếu có chế độ luyện tập đều đặn kết hợp cùng với việc ăn uống khoa học như: dùng nhiều rau, củ, quả, hạn chế các chất béo có hại cho sức khỏe. Ngoài ra mỗi tuần, phụ huynh nên dành ít nhất một buổi để bé có cơ hội vui chơi ngoài trời, giao tiếp với thế giới xung quanh.

Nguồn Internet

About xuanhoa

Check Also

Tại sao các bé mầm non cần phải vận động và tập thể dục

Đối với người lớn chúng ta thì tập thể dục có thể rất cụ thể …