Home / Tin tức / Đổi mới chất lượng phát triển vận động cho trẻ mầm non

Đổi mới chất lượng phát triển vận động cho trẻ mầm non

Với mục tiêu phát triển thể lực, tầm vóc thể lực người Việt Nam, thời gian qua, Bộ Giáo dục – đào tạo (GD-ĐT) đã xây dựng chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013 – 2017”.

Thực hiện chuyên đề này, các trường mầm non được đầu tư thêm các phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho nội dung giáo dục phát triển thể chất ở trẻ. Các bài học phát triển vận động cũng được tập trung để nâng cao chất lượng hơn

Tự tạo nhiều dụng cụ phục vụ phát triển vận động

Nội dung chuyên đề được áp dụng cho trẻ nhà trẻ (24 đến 36 tháng) và trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Theo đó, trẻ sẽ tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp như các động tác thở, động tác tay, cơ, bả vai, chân… các vận động cơ bản: bò, trườn, đi, chạy, ném, bắt… biết phối hợp thị giác, thính giác với vận động; trẻ ở cuối độ tuổi còn biết làm một số công việc đơn giản như tự phục vụ trong ăn ngủ và vệ sinh cá nhân. Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng thích nghi với chế độ sinh hoạt; một số thói quen tốt trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe và an toàn.

Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, ngoài tập vận động như trẻ nhà trẻ còn tập các cử động bàn tay, ngón tay phát triển hoàn thiện, khéo léo, biết phối hợp vận động cùng trẻ khác, hào hứng tham gia vào hoạt động phát triển thể lực; biết sử dụng một số đồ dùng trong vui chơi, học tập, sinh hoạt… Cùng với các bài tập vận động thì vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh thân thể, vệ sinh thiết bị… cũng được chú trọng trong nội dung chuyên đề đặt ra.

Mục đích của chuyên đề là ngoài rèn luyện thể lực, tăng cường khả năng vận động, trẻ sẽ được tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm, tự tin và khả năng tự quản tự lập.

Từ khi chuyên đề được triển khai, các trường đã tiến hành khảo sát thực trạng về số lượng, chất lượng các đồ dùng, đồ chơi để trẻ phát triển vận động trong nhà trường hiện có để tiến hành bổ sung, mua sắm trang thiết bị nhằm phục vụ tốt cho nội dung dạy. Ngoài những dụng cụ buộc phải mua sắm như: vòng, gậy, cổng chui, ống chui, ghế thể dục, cột bóng rổ, bóng các loại… giáo viên trong trường cũng làm nhiều đồ dùng tự tạo như: booling, vòng ném trụ (làm từ chai nước ngọt đổ cát vào), trò chơi đập niêu (làm từ vỏ lon sữa bột), cổng chui (làm từ chai xịt phòng), tận dụng vỏ lốp xe làm cổng chui…

Qua các hoạt động vận động cơ bản và các trò chơi vận động mà nhà trường tổ chức cho trẻ ở các khối tuổi như: đi, chạy, nhảy, trườn, trèo, bò… với các đồ dùng – đồ chơi do giáo viên sáng tạo, tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, giúp trẻ tham gia tích cực, hứng thú, sảng khoái và đem lại sự vui sướng, làm thỏa mãn nhu cầu cho trẻ.

Trẻ thích thú học phát triển vận động

Có mặt tại Trường mầm non An Bình (TX. Long Khánh) trong buổi kiến tập của Ban hướng dẫn nghiệp vụ cấp tỉnh ngành học mầm non, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự hào hứng của học sinh tại đây khi được tham gia các hoạt động phát triển vận động (PTVÐ). Tất cả các hoạt động PTVÐ đều được các bé tham gia một cách nhiệt tình như: đấm bốc, đạp xe, đi trên cầu hẹp, đu quay, ném bóng rổ, bò chui qua cổng, bật tách chân, khép chân qua 5 ô…

Bài học về PTVÐ đối với trẻ chính là các trò chơi. Vì thế, trẻ nào cũng tích cực tham gia. Một số trò chơi tưởng chừng chỉ dành cho “phái mạnh” nhưng cũng thu hút rất nhiều bé gái như: đấm bốc, đu xà ngang…

Nhờ được đầu tư thêm các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và loại hình tiết học phong phú nên các cô có nhiều lựa chọn hơn trong việc xây dựng giáo án. “Khi cô dạy PTVÐ thì trẻ sẽ thích thú hơn. Tuy nhiên, giáo viên ngoài việc tổ chức lớp một cách linh hoạt, hấp dẫn, vui tươi thì cũng phải chú ý đến kỹ năng của trẻ, quan tâm trẻ nhiều hơn, đồng thời phải quan sát trẻ để rèn kỹ năng của trẻ cho đúng”, bà Chu Thị Như Ý, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ÐT) cho biết.

Cũng theo bà Ý, PTVÐ là nội dung nằm trong chương trình giáo dục mầm non từ trước đến nay. Tuy nhiên, chuyên đề về PTVÐ đã mang lại nhiều nét mới cho nội dung này. Chẳng hạn, các trường học được đầu tư thêm phương tiện, trang thiết bị phục vụ việc dạy PTVÐ. Về mặt nội dung, chất lượng các bài học PTVÐ được nâng cao hơn, có nhiều loại hình tổ chức lớp học để cho giáo viên lựa chọn phù hợp với đặc điểm, khả năng và sự tiếp thu của trẻ.

Theo laodongdongnai.vn

About xuanhoa

Check Also

Tại sao các bé mầm non cần phải vận động và tập thể dục

Đối với người lớn chúng ta thì tập thể dục có thể rất cụ thể …